วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

พาลูกน้อยเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อย่างสม่ำเสมอ เพื่อส่งเสริมพัฒนาการอย่างรอบด้านกันค่ะ


.......................................................................... 

การเรียนรู้เป็นสิ่งสำคัญ พาลูกน้อยเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อย่างสม่ำเสมอ
เพื่อส่งเสริมพัมนาการอย่างรอบด้านกันค่ะ
........................................................................ 






การเรียนยิมนาสติกครั้งแรกของ #ทีมแฝด4


หนิงชอบที่เรียนรู้ และลองสิ่งใหม่ๆ เสมอ ซึ่งก็จะจัดกิจกรรมใหม่ๆ ให้ลูกๆ #ทีมแฝด4 อยู่เสมอเช่นกัน อย่างที่เรารู้กันอยู่ว่าการเรียนรู้เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยส่งเสริมพัฒนาการทางด้านต่างๆ ดังนั้นมาชวนลูกๆ ให้พร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆกันอย่างสม่ำเสมอกันเถอะค่ะ เพราะการได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ นั้น มีประโยชน์มากมาย หลายอย่างเลย เช่น 

  • ทำให้เราเป็นคนกระตือรือร้น เพราะเวลาที่เราเรียนรู้สิ่งที่เราไม่เคยรู้มาก่อน เราก็่จะตื่นเต้น จะขวนขวายกระตือรือร้นที่จะอยากรู้ และอยากที่จะทำให้สำเร็จให้ได้
  • ทำให้เรามีความสุข ข้อนี้ก็สำคัญ เราต้องหมั่นสร้างความสุขให้กับตัวเองเรื่อยๆ การเรียนรุ้สิ่งใหม่ทำให้มีความสุข เพราะเมื่อเราได้พยายามลองทำสิ่งใหม่ๆที่ไม่เคยทำ แล้วเราสามารถทำได้ประสบความเร็จ โอ้โห!! ก็จะทำให้รู้สึกภูมิใจ และมีความสุข เหมือนการได้ทำลายสถิติใหม่ๆ นะคะ
  • ทำให้รู้จักเป็นคนถ่อมตน ไม่โอ้อวด เพราะเมื่อถ้าเราเรียนรู้สิ่งใหม่ เป็นสิ่งที่เราไม่เคยรู้มาก่อน เราก็จะต้องศึกษา ถามไถ่ จากครู จากผู้รู้ ซึ่งทำให้เราต้องถ่อมตนที่จะยอมรับฟังคนอื่นๆ
  • อีกสิ่งนึงเลยคือ ความรู้ และประสบการณ์ที่เราได้รับจากการเรียนรู้ เป็นสิ่งที่มีค่ามหาศาลเช่นกัน ไม่ว่าจะทำสำเร็จ หรือไม่สำเร็จ เราก็จะได้เรียนรู้ถึงความพยายาม ความผิดหวัง ปัญหา และวิธีในการแก้ไข หรือการทำใจยอมรับกับสิ่งเหล่านั้น ซึ่งก็เป็นประสบการณ์ที่จะเรียนรู้เพื่อนำไปใช้ในด้านอื่นๆ ต่อไปอนาคต



  
ตอนนี้ #ทีมแฝด4 อายุ 4 ขวบแล้ว เป็นวัยที่กำลังเรียนรู้ รวมถึงพัฒนาการทางด้านร่างกาย กล้ามเนื้อต่างๆ ที่แข็งแรงขึ้น พร้อมที่จะเรียนรู้ในด้านต่างๆ ได้อย่างเต็มที่ สิ่งที่หนิงให้ความสำคัญกับพัฒนาการของลูกมากอย่างหนึ่งก็คือ สุขภาพ ความแข็งแรงของลูกๆ จึงเน้นให้ลูกมีไลฟ์สไตล์แบบแอคทีพ ได้วิ่งเล่น ให้ได้ออกกำลัง และเล่นกีฬาต่างๆ เพราะประโยชน์ที่ได้รับจากการที่การออกกำลังกาย และการเล่นกีฬาสำหรับเด็กๆนั้น ทั้งช่วยเสริมสร้างการพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ และพัฒนาการทางสมองอีกด้วย





ดังนั้นก็เลยอยากที่ให้สาวๆ ทั้ง 4 ได้เรียนอะไรใหม่ๆ ที่เป็นการออกกำลังกาย หรือเล่นกีฬาเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อ และสุขภาพให้แข็งแรง หลังจากได้คุย ถามลูกๆ กันว่าอยากเรียน อยากทำอะไรกันบ้าง ก็ได้ลงมติกันแบบเป็นเอกฉันท์ 4 เสียง ว่าอยากเรียน “ยิมนาสติก” เป็นคำตอบที่ถูกใจแม่มากมาย 555 แม่ยังอยากเรียนเองเลยค่ะ โดยส่วนตัวเป็นที่เป็นคนแอคทีฟ ชอบออกกำลังกาย และก็ชอบดูแข่งกีฬายิมนาสติกมาก ซึ่งลูกๆก็จะได้ดูด้วยกันบ้าง เลยเป็นที่มาของการแรงบันดาลใจของลูกๆ แน่เลย ที่อยากจะเรียนยิมนาสติกกัน มาดูกันดีกว่า ว่าการเรียนยิมนาสติก มีประโยชน์ยังงัยกันบ้างค่ะ

ยิมนาสติกเป็นกีฬาที่เสริมสร้างพัฒนาความแข็งแรงของร่างกาย และกล้ามเนื้อส่วนต่างๆของเด็กๆ ได้ทุกส่วน ให้ความยืดหยุ่นของร่างกาย พัฒนาความรวดเร็ว เป็นการใช้อวัยวะในส่วนต่างๆ ต้องทำงานประสานสัมพันธ์กัน เป็นการพัฒนาระบบประสาท รวมถึงเรียนรู้ในการรู้จักทรงตัว การบาลานซ์ตัวเอง ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกับความสมดุลต่างๆในชีวิตของตัวเองไปในตัวด้วย อีกทั้งยังเป็นการฝึกระเบียบวินัยที่ดี เพราะการเล่นกีฬาต้องมีระเบียบวินัยในการฝึก การเคารพกฎกติการเป็นสิ่งสำคัญ ช่วยเสริมสร้างการพัฒนาทางด้านสังคมของเด็กๆด้วย ได้พบปะ เรียนรู้กับเพื่อนๆในวัยเดียวกัน พูดได้ว่ามีประโยชน์ ส่งเสริมพัฒนาการรอบด้านเลยทีเดียวนะคะ



ไม่พลาดทุกโมเมนท์ เพราะทุกช่วงเวลาของลูกสำคัญเสมอ

ก่อนที่จะพาลูกสาวไปเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ซึ่งเป็นอีกอย่างที่เป็น “ก้าวแรก” ของลูกๆ แม่ก็ต้องเตรียมพร้อมที่จะ ไม่พลาดทุกโมเมนท์ เพราะทุกช่วงเวลาของลูกสำคัญเสมอ  แม่อยากจะเก็บภาพทุกความทรงจำ ทุกช็อทของลูกๆ เพื่อเป็นของขวัญสำหรับลูกๆเอง และก็สำหรับพ่อแม่ด้วย ที่เราจะได้เก็บไว้ดูในอนาคต
หนิงเลือกที่เก็บภาพ “ก้าวแรก” ของการเรียนรู้สิ่งใหม่ของลูกเป็นภาพวิดีโอ เพราะไม่ต้องกลัวว่าจะพลาดความทรงจำแม้แต่วินาทีเดียว โดยหนิงเลือกที่จะใช้กล้องวิดีโอในการถ่ายช่วงเวลาสำคัญๆแบบนี้ แทนที่จะใช้มือถือในการถ่ายวิดีโอ ก็เพราะอยากให้ภาพวิดีโอที่ได้นั้น มีความชัด ที่สามารถเปิดดูในจอโทรทัศน์ใหญ่ๆ ก็ยังได้ภาพที่สวยงาม และยังสามารถเก็บได้ทุกมุม สามารถซูมเข้าได้แบบเยอะๆ เผื่อเป็นการถ่ายในระยะไกล หรือลูกวิ่งออกไปไกลก็ยังสามารถตามติดลูกไปได้ทุกที่ ก็แหมมนุษย์แม่ก็ไม่อยากพลาดทุกช็อทของลูกจริงๆ 555 อีกอย่างก็คือ กล้องวิดีโอสามารถถ่ายได้เป็นระยะเวลานานกว่าใช้กล้องจากมือถือ เพราะจากประสบการณ์ ถ้าใช้มือถือถ่ายวิดีโอนานๆ มือถือจะร้อน กล้องก็จะดับไป ยิ่งเคยมีประสบการณ์ดับไปตอนช่วงเวลาสำคัญด้วย แม่อยากจะร้องไห้ เลยเลือกที่จะใช้กล้องวิดีโอในการถ่าย ซึ่งสามารถตอบโจทย์ได้อย่างดีที่สุด



กล้องวิดีโอที่หนิงเลือกมาเก็บทุกโมเมนท์ของลูกก็คือ Sony Handycam รุ่น AXP55 ที่เป็น 4K ซึ่งภาพวิดีโอที่ถ่ายออกมานั้น แบบว่าชัดเว่อร์สุดๆ แถมใช้ง่ายเหมาะกับครอบครัว เหมาะกับมนุษย์แม่อย่างหนิง ที่ไม่ค่อยมีความรู้เรื่องเทคโนโลยีก็ใช้ได้ง่าย แถมมีฟีเจอร์ที่เจ๋งๆ หลายอย่าง ที่ช่วยให้เก็บภาพลูกๆวัยซน ได้หมดทุกโอกาสจริงๆ ค่ะ





หลังจากที่ลูกๆ เลือกที่จะเรียนยิมนาสติกกัน แม่ก็หาข้อมูลสถานที่เรียน และก็ได้พาลูกทีมทั้ง 4 ไปเรียนกันที่โรงยิมใหญ่กันเลย ซึ่งก็ได้ยินจากแม่ๆเพื่อนลูกที่โรงเรียน ว่าพาลูกๆมาเรียนกันหลายคน  ก็เลยโทรไปสอบถามข้อมูล การเรียน ค่าเรียน การเตรียมตัว อุปกรณ์ต่างๆ  เมื่อได้ข้อมูลครบถ้วน ก็จัดเสื้อผ้าเตรียมตัวไปเรียนกันเลย โรงยิมที่ทีมเราไปกัน คือ ไทยเคเนเดียนคอมมิวนิตี้สปอร์ต อยู่ตรงวัชรพล ไม่ไกลจากบ้านมากนัก ก่อนออกจากบ้านลูกสาวก็ตื่นเต้นกันใหญ่ เพราะเคยได้ดูการแข่งกีฬายิมนาสติกจากในทีวีกันมาก่อน พอรู้ว่าจะได้ไปเรียนกันจริงๆ ก็กระโดดโลดเต้นกันใหญ่ สมใจกันเลย





  
มาถึงโรงยิมทีมแฝด4 รีบวิ่งเข้ากันเลย แม่ก็อยากจะถ่ายวิดีโอเก็บภาพตั้งแต่เริ่มต้นของการเรียนรู้ครั้งใหม่นี้ ลูกสาวทั้ง4 ก็ไม่มีใครรอแม่กันเลย แม่ต้องถ่ายวิดีโอไปและวิ่งตามลูกไปกันเลย แต่ไม่ต้องกลัวว่าภาพวิดีโอที่ถ่ายมานั้นจะสั่นดูแล้วปวดหัวนะคะ เพราะกล้องนี้มี ระบบป้องกันภาพสั่นไหว – Boss (Balanced Optical Steadyshot) ด้วย








พอเข้ามาในโรงยิมแล้วก็ตื่นตาตื่นใจกันมาก รีบปีนเกาะกระจกดูภายในโรงยิมกันเลย เพราะทั้งใหญ่ และมีเครื่องเล่นยิมนาสติกมากมาย และก็ได้เห็นพี่ๆที่กำลังฝึกกันอยู่ แบบโหน ตีลังกากัน  ลูกๆทีมแสนซน มีเหรอที่จะรอช้า รีบจูงมือแม่เข้าไปเปลี่ยนชุด เตรียมพร้อมกันมาก (ในส่วนของชุดมาเรียนยิมนาสติกของเราก็จะมุ้งมิ้งๆ เซ็กซี่หน่อยๆนะคะ) ตามถ่ายกันทุกจุดจริง แม้แต่ห้องน้ำ แต่ไม่ว่าจะมุมไหน พื้นที่เล็กขนาดไหน ก็สามารถเก็บได้หมด เพราะมีเลนส์ ZEISS ทำให้สามารถเก็บภาพได้แบบมุมกว้าง ไม่ว่าลูกจะวิ่งไปวิ่งมาก็ยังคงอยู่ในเฟรมไม่ต้องเคลื่อนตามเก็บภาพไปมาก หรือว่าจะถ่ายในพื้นที่เล็กๆ แคบๆ ก็ยังสามารถเก็บภาพลูกได้อย่างแน่นอนค่ะ  





ถึงเวลาเริ่มเรียน ก็ต่อแถวเกาะกัน รีบวิ่งตามครูเข้าคลาสเลย ตอนแรกแม่ก็กลัวว่าลูกจะเขินอาย ต้องใช้เวลาปรับตัวกันก่อนรึป่าว ถึงจะตามครูไป เพราะบางทีเวลาต้องเจอคนอื่น ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน หรือครูใหม่ๆ 4 สาวก็มักจะยังเขินๆ เกาะติดแม่ให้ตามไปด้วย แต่คราวนี้ผิดคาด วิ่งเข้าคลาสกันแบบลืมแม่กันเลย





เวลาเรียน ครูจะให้ต่อแถวเพื่อฝึกทีละคนทีละคน ซึ่งเด็กๆ ก็จะได้เรียนรู้เกี่ยวกับกฎกติกาในการฝึกซ้อม และความมีระเบียบวินัย ซึ่งลูกสาวทั้ง 4 มีความตั้งใจในการเรียนยิมนาสติกครั้งแรกนี้มาก คอยฟังที่ครูสอน และคอยดูเพื่อนๆ ที่เริ่มทำก่อนหน้าตลอดเวลา พอถึงคิวตัวเอง ก็ยังมีงงอยู่บ้าง แต่ก็สามารถทำกันได้ และก็สนุกสนานกันมากค่ะ




ครูจะเริ่มจากให้ฝึกการใช้กล้ามเนื้อแขนขา โดยมีการฝึกในท่าต่างๆ โดยท่านี้ ครูให้ใช้มือเดิน และขากระโดดตาม เป็นการฝึกทั้งกล้ามเนื้อแขน กล้ามเนื้อขา และประสาทให้แขนและขาสัมพันธ์กันในการเคลื่อนไหวร่างกาย






กิจกรรมต่อไปคุณครูพาเด็กๆ ไปเดินบนคานทรงตัว เพื่อฝึกการทรงตัว ลูกสาวก็เดินกันแบบกระดึ๊บๆ กลัวจะตก แต่ก็พยายามทรงตัวกันอยู่ ส่วนนี้เด็กๆต้องใช้สมาธิกันอย่างมาก จึงเป็นจุดที่แม่ตามเข้าไปด้วยไม่ได้ แต่แม่ก็ต้องคอยแอบส่อง แอบเก็บภาพวิดิโอของลูกอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าลูกจะอยู่ตรงไหน หลังจากที่มองซ้ายมองขวา หามุมในการสอดส่องลูก แม่ก็รีบวิ่งขึ้นมาที่ชั้น 2 ของโรงยิม ตามดูลูกต่อไป ซึ่งกล้องวิดีโอนี้ก็สามารถซูมได้ถึง 20 เท่า (Optical 20x Zoom) ก็ขนาดขึ้นมาถ่ายบนชั้น 2 ก็ยังสามารถซูมเห็นลูกๆ แบบชัดอยู่เลย ทำให้แม่ไม่พลาดทุกโมเมนท์ของลูกเลยจริงๆ ค่ะ





มาถึงกิจกรรมต่อไป ลักษณะเป็นด่านต่างๆ ครูจะให้กระโดดขึ้นบล็อก ลงบล็อก ต่อด้วยคลานมุดใต้บล็อกโค้ง แล้ว กระโดดบนคล้ายๆแทรมโพลีน ที่จะเด้งๆดึ๋งๆ ตรงนี้เด็กๆชอบกันมาก กระโดดไปกระโดดมา ลืมฟังคำสั่งครูกันเลย จนครูต้องเรียกหลายรอบกันเลย





และแล้วก็จบคลาสแรกของการเรียนยิมนาสติก บอกได้เลยว่าลูกสาวติดใจ สนุกสนานกันมาก แทบจะไม่อยากเลิกเรียนกันเลย ขนาดเรียนกันมาแบบเต็มๆ 1 ชม. พร้อมเล่นต่อกันอีกเกือบครึ่งชม. แม่แค่คอยตามถ่ายวิดีโออย่างยาวนาน ยังเหนื่อยแทน แต่ก็สามารถเก็บภาพการเรียนยิมนาสติกครั้งแรกของลูกสาวได้ครบทุกกิจกรรม ทุกความสนุกมาแบบเต็มๆ โดยไม่มีสะดุดกันเลย เพราะกล้องสามารถถ่ายวิดีโอได้ยาวต่อเนื่องมาก (Long Recording Time) ไม่มีดับกลางคัน ไม่มีพลาดทุกโมเมนท์นะค้าาา



มาดูความสนุก ตื่นเต้นของการเรียนยิมนาสติกครั้งแรก ของสาวๆ #ทีมแฝด4 ที่แม่หนิงถ่ายด้วยกล้อง Sony Handycam ตัวช่วยสุดเจ๋งที่ช่วยให้แม่ได้เก็บโมเมนท์ความสนุก ตื่นเต้น ในการเรียนรู้ครั้งใหม่ คร้้งแรกของลูกๆ กันนะคะ แม่ดูไป ก็ยิ้มไป ขำไป ไม่รู้กี่รอบต่อกี่รอบเลยค่ะ



   






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น